Cuộc cách mạng khoa học công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu. Cùng với xu hướng này là sự phát triển của khoa học công nghệ tài chính đã đặt ra những yêu cầu thay đổi đối với các ngân hàng Việt Nam. Có thể thấy, các ngân hàng truyền thống đang nỗ lực hết mình để thay đổi và cập nhật công nghệ nhằm đáp ứng với nhu cầu của thị trường và giúp gia tăng trải nghiệm của khách hàng. Đặc biệt, trong năm 2020, chúng ta đã được chứng kiến sự thay đổi nỗ lực của hệ thống các ngân hàng trong việc chuyển đổi ngân hàng số.
Sự tất yếu trong phát triển ngân hàng số
Khái niệm ngân hàng số nhằm chỉ các giao dịch tại ngân hàng được áp dụng công nghệ và được thực hiện bằng hình thức trực tuyến. Nó tạo nên sự chủ động cho người dùng khi không cần phải phụ thuộc vào mặt thời gian, không gian; giảm thiểu được tối đa các thủ tục hành chính, giấy tờ; nâng cao hiệu quả kinh doanh; tiết kiệm được khoản chi phí khổng lồ cho lao động thủ công; đảm bảo sự chính xác cao và đặc biệt có tính bảo mật thông tin rất cao.
Cùng với sự phát triển của thời đại thì yêu cầu chuyển đổi sang ngân hàng số là sự tất yếu. Việt Nam là quốc gia có tỷ lệ người dân sử dụng internet rất lớn, khả năng tiếp cận công nghệ mới và sự phổ biến của điện thoại thông minh đã dẫn đến xu hướng tiêu dùng và sử dụng dịch vụ theo hướng trực tuyến. Để tham gia vào tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế và để có thể phát triển, các ngân hàng buộc phải thay đổi chính mình để tồn tại. Có thể thấy, các loại hình dịch vụ, sản phẩm của ngân hàng Việt Nam đang ngày càng đa dạng hơn, hiện đại hơn trên nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin.
Bùng nổ ngân hàng số và lợi ích với cuộc sống
Trong năm 2020, với sự xuất hiện của đại dịch Covid-19 đã khiến sự thay đổi trong mua sắm giao dịch chuyển sang hình trực trực tuyến rõ nét hơn bao giờ hết. Theo con số thống kê từ Ngân hàng nhà nước, chỉ trong vòng 4 tháng đầu năm 2020, các kênh thanh toán trực tuyến đều đạt những con số ấn tượng. Thanh toán qua internet tăng về mặt số lượng giao dịch 3,2%, tăng giá trị 45,7%, thanh toán mobile banking tăng số lượng giao dịch 189% và hơn 166% về mặt giá trị so với năm 2019.
Các ngân hàng đang tích cực đua nhau phát triển dịch vụ ngân hàng số để phục vụ tối đa nhu cầu cho các khách hàng, tiêu biểu như Vietcombank đã cải tiến hệ thống ngân hàng điện tử với giao diện mới có tên gọi là VCB Digibank, TPbank triển khai thêm nhiều cây Livebank hay BIDV đã tiến hành tích hợp tính năng “đi chợ online” với VinID…
Có thể thấy rằng, ngân hàng số đang là một xu hướng phát triển tất yếu để đáp ứng được nhu cầu của khách hàng, giúp hiện đại hóa cuộc sống với những tiện ích, ưu điểm giúp tiết kiệm tối đa thời gian và chi phí.
Với ngân hàng số, chỉ cần thiết bị điện tử như máy vi tính, điện thoại di động hay máy tính bảng có kết nối internet là bạn có thể thực hiện mọi giao dịch trong tầm tay, từ việc chuyển tiền trong ngoài hệ thống hay cả chuyển tiền quốc tế; Thanh toán mọi hóa đơn với những thao tác đơn giản từ hóa đơn điện, nước, máy bay, tàu xe, khách sạn…; Gửi tiền tiết kiệm theo hình thức trực tuyến và đặc biệt là vay tiền theo hình thức online. Thay vì phải đến giao dịch tại ngân hàng, thực hiện các thủ tục chứng minh tài chính phức tạp thì người dùng có thể vay tiền trực tuyến mà không cần phải có tài sản thế chấp, thủ tục vay đơn giản, nhanh gọn và giải ngân ngay trong ngày, giúp đáp ứng được nhu cầu tài chính khẩn cấp.
Xác định ngân hàng số là yêu cầu tất yếu trong xu thế công nghệ và hậu Covid-19, hệ thống các ngân hàng thương mại tại Việt Nam vẫn đang nỗ lực để phát triển mỗi ngày với mục đích đưa lại những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng và thích ứng với sự phát triển ngành tài chính – ngân hàng của toàn cầu.